Sun Story ตอนที่ 1 "หลากเรื่องต้องรู้ก่อนสู้แดด"


สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ ช่วงนี้อากาศร้อนมากๆๆๆๆๆแสงแดดแผดเผาสุดๆ วันนี้เมก็เลยขอนำความรู้เกี่ยวกับแสงแดดมาฝากทุกๆคนกันค่ะ ก่อนอื่นเมขอเล่าเรื่องของรังสีอัลตร้าไวโอเลตหรือรังสียูวี ตัวร้ายที่ทำให้เกิดผิวไหม้ ผิวคล้ำเสีย จนอาจนำไปสู่มะเร็งผิวหนังได้เลยค่ะ โดยแสงรังสีอัลตร้าไวโอเลตหรือรังสียูวีสามารถแบ่งตามความยาวคลื่นได้แก่
V
V
V
ยูวีเอ (UVA) คือ รังสีที่มีความยาวคลื่นที่ประมาณ 320 - 400 นาโนเมตร เจ้ายูวีเอนี้สามารถทะลุทะลวงผ่านผิวหนังได้ลึกถึงชั้นหนังแท้ โดยจะไปทำลายโครงสร้างของอิลาสตินและคอลลาเจนใต้ผิว จึงเป็นสาเหตุหลักของการเกิดริ้วรอยก่อนวัยรวมถึงก่อให้เกิดจุดด่างดำ ใบหน้าหมองคล้ำได้นั่นเอง โดยรังสียูวีเอนี้มีทั้งในแสงแดดและแสงไฟเลยนะคะ เรียกได้ว่าไปไหนก็เจอค่ะ

ยูวีบี (UVB)  คือ รังสีที่มีความยาวคลื่นที่ประมาณ 290 - 320 นาโนเมตร เจ้ายูวีบีนี่แหละที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวไหม้ แสบแดงอักเสบและอาจลุกลามจนกลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้เลยนะคะ

ทีนี้หากเราต้องการป้องกันตัวเองจากรังสียูวีเหล่านี้ ทางออกหนึ่งคือการทากันแดดนั่นเองค่ะ  
เมนำเทคนิคง่ายๆในการสังเกตประสิทธิภาพการปกป้องแสงแดดของผลิตภัณฑ์กันแดดมาฝากกันค่ะ

ค่าการป้องกันรังสียูวีเอ ดูจากค่า PA  ซึ่งย่อมาจาก Protection Grade of UVA มักเป็นค่ามาตรฐานในแถบเอเชียและญี่ปุ่นค่ะ โดยเราควรเลือกใช้กันแดดที่มีค่า PA+++ ขึ้นไปก็จะดีนะคะ
ค่าการป้องกันรังสียูวีบี ดูจากค่า SPF  ซึ่งย่อมาจาก Sun Protection Factor  โดยเราควรเลือกใช้กันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป ซึ่งโดยปกติคนไทยเมื่อตากแดดจะเกิดผิวไหม้แดง ภายใน 15 นาที สมมติถ้าทากันแดดที่มี SPF 50 ก็จะชะลอการไหม้แดงได้ถึง 50 เท่า คือ 15x50 = 750 นาที หรือ 12 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ทากันแดดยังไงถึงจะได้ผลดีนะ ??
1.เมแนะนำว่าก่อนออกแดด ควรทาครีมกันแดดอย่างน้อย 30 นาที ที่สำคัญอย่าลืมทาซ้ำ ๆ ทุก 2 ชั่วโมงนะคะหรืออย่างน้อยก็เติมแป้งที่มีค่าการป้องกันแสงแดดในระหว่างวันค่ะ
2.ปริมาณของครีมกันแดดควรใช้อย่างน้อย 1 ช้อนชา จึงจะให้ค่าปกป้องตามที่กำหนดบนฉลาก ทาน้อยไปปกป้องได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนะจ้ะขอบอก 
3.อย่าลืมทาครีมกันแดดที่คอกันด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดปัญหาหน้าขาวคอดำได้ค่ะ บางคนหน้าดำกว่าคอก็มี ซึ่งไม่ดีเลย
4.ถ้าต้องเล่นกีฬาทางน้ำหรือเป็นคนเหงื่อออกมากหรือต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งนานๆให้เลือกครีมกันแดดที่กันน้ำกันเหงื่อได้ แต่อย่าลืมว่าหลังจากที่เล่นกีฬาทางน้ำแล้ว เราต้องทาครีมกันแดดซ้ำอีกรอบหรือหมั่นทาซ้ำทุกๆ 2 ชม.นะคะเพื่อเป็นการปกป้องผิวค่ะ
5.อย่างไรก็ตามการทาครีมกันแดด ไม่ได้ช่วยปกป้องผิวของเราจากแสงแดดได้ 100% นะคะใช่ว่าทากันแดดแล้วจะเริงร่าท้าแสงแดดได้ตลอดเวลานะคะ ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงแสงแดดด้วยค่ะ ถ้าเราต้องออกแดดจัดๆเราควรเลือกเสื้อผ้าที่ปกปิดร่างกายได้ เช่นเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หมวก หรือหลบในที่ร่มก็ได้ค่ะ
หวังว่าวันนี้จะทำให้ทุกท่านเข้าใจเรื่องของ SPF และวิธีทากันแดดที่ได้ผลดีมากขึ้นนะคะ ขอให้ทุกคนสนุกท่ามกลางแสงอาทิตย์อย่างปลอดภัย กลับมาตัวไม่ไหม้ ยังสวยฉ่ำหล่อเฟี้ยวเหมือนเดิมทุกคนค่ะ สวัสดีค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น